hỗ trợ khách hàng

  • Hỗ trợ khách hàng

Điện thoại: 08-38216009

(08-39206906)

LIÊN KẾT WEBSITE

video clip

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Giá: 45,000 VND
    • Tác giả: Vũ Văn Song Toàn

      Khổ sách: 13x20.5 cm

      Số trang: 152

      Năm xuất bản: 2014

      Thể loại: Văn học - Việt Nam - Tập truyện ngắn - Tủ sách

      Nhà xuất bản: Văn hóa - Văn nghệ

      Mã sách NXB: 0552014

      ISBN: 978-604-68-1183-1

      THÊM VÀO GIỎ

      VỀ TRANG TRƯỚC

     CÓ NHỮNG SỐ PHẬN… ĐI NGANG CUỘC ĐỜI

    (Nhân đọc Con cu li nhỏ tội nghiệp - Vũ Văn Song Toàn,
    NXB Văn hóa Văn Nghệ 2014)
    TRẦN NGỌC KHÁNH DƯ


    Tập truyện gồm 9 câu truyện được khai thác từ nhiều góc cạnh trong cuộc sống. Đời thường dung dị và rất chân thật. Mỗi câu chuyện như một mảnh màu, ghép lên bức tranh sống động, khắc họa hoạt động sống - tồn tại của những phận người – trong từng hoàn cảnh khác nhau.
    Bằng giọng văn giản dị, câu chữ gọn gàng, tác giả đã dẫn dắt người đọc đến với những số phận éo le, trắc trở trong cuộc đời - bằng một cách khéo léo và tinh tế. Đủ để cho người đọc cảm thông, đôi lúc xót xa và khơi dậy lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta, nhưng không quá bi kịch hóa số phận của họ.
    Nếu như ở “Màu của đá”, ta bắt gặp số phận truân chuyên của một cô gái điếm tên Trinh thức thời muốn làm lại cuộc đời, luôn hy vọng số phận mở ra cho mình một tương lai đẹp đẽ hơn, một cuộc sống chỉ cần “nhẹ nhàng và bình yên” là đủ. Thì ở “Trang điểm” ta lại bắt gặp một cô Trinh khác – một cô Trinh siêu mẫu nổi tiếng với hàng hiệu và sàn catwork, một cô Trinh làm đêm ngủ ngày mang trong mình những giấc mơ phù phiếm… Cô Trinh có một cuộc đời cũng phù phiếm như chính giấc mơ của bản thân mình, kết thúc số phận bằng cái chết bí ẩn và nhiều dấu hỏi. Như một phiên bản của các “cô Trinh” trong cuộc sống hiện đại, để rồi đến cuối cùng cũng chỉ là một thứ “trang sức” “trang điểm” cho những con người như Danh như Thành hay như Đạt.
    Cái khát vọng bóc tác tường tận tâm can của con người thể hiện rất trong những truyện ngắn “Mụ kẻ bể”, “Nhị hồ cầm”, “Mồ côi”… Cái “chân” của cuộc sống đôi khi mắt thường không dễ nhìn thấy được, bản chất của cuộc sống đôi khi là vậy mà không phải vậy. Thân phận của một con người đôi khi chứa đựng số phận của cả một thế hệ, của nhiều kiếp người. Tiếng “Nhị hồ cầm” day dứt mãi khôn nguôi. Thông qua tập truyện, cuộc sống của những người trẻ mang một nỗi ám ảnh vô hình và khó hiểu. Đó là nỗi ánh ảnh bị gặm nhấm, bào mòn của Maya trong “Nhà có chuột”, bi kịch của cảm giác đó đã bằng một cách thức nào đó đẩy Yaha đi đến hành động bức tử chính người tình của mình. Đó còn là khát vọng tìm lại hạnh phúc, niềm vui và sự an nhiên trong cuộc đời, tìm lại chính mình – như tìm lại vòng quay của “Bumerang”, tìm lại màu thắm hồng của hoa đào…(Bumeranng, Hoa đào nở muộn).
    Mỗi chúng ta mang trong mình thân phận của một con cu li (Con cu li nhỏ tội nghiệp). Con cu li nhỏ tội nghiệp có thể là Hiên – cô gái khuyết tật mang giấc mơ có một chiếc xe lăn, “một cái xe lăn có thể tự mình đẩy được bằng tay”. Con cu li đó có thề là lão Chữ - mưu sinh bằng nghề nuôi lợn hồ…cũng có thể là bất cứ ai trong chúng ta – con cu li mang một ẩn dụ tinh tế về những phận người trong cuộc sống hiện đại. Số phận sống thuê – bám víu vào cuộc đời chông chênh, trớ trêu (Con cu li nhỏ tội nghiệp).
    Mỗi nhân vật trong tập truyện đôi khi bị động với số phận và cuộc sống của mình, đôi khi chấp nhận và đón nhận vòng quay của số phận, song không hề hoang mang, nao núng. Điều đó khiến cho độc giả khi tiếp cận với “Con cu li nhỏ tội nghiệp” không rơi vào tâm thế bị động và bi lụy cho số phận của nhân vật.
    Kết truyện bằng một cái nhìn tươi sáng và niền hy vọng ann nhiên (Hoa đào nở muộn), tập truyện tạo cho độc giả cảm hứng sống và tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời…


    Theo Trang tin điện tử Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh
    Nguồn: http://nhavantphcm.com.vn/


     

    Thế mạnh ở tập truyện ngắn Con cu li nhỏ tội nghiệp (NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2014) của Vũ Văn Song Toàn nằm ở cách kể chuyện tự nhiên khá hấp dẫn, cách xây dựng câu chuyện ám ảnh giàu chi tiết; tác giả cũng đào sâu khai thác và phân tích tâm lý nhân vật, tình huống một cách thấu đáo khiến cho câu chuyện mang tính thuyết phục cao. Điều đáng nói là không khí và dư vị của truyện thường khoác vẻ buồn rầu ảm đạm nhưng đồng thời đẹp đẽ lạ thường.
    Xuyên suốt 9 câu chuyện Máu của đá, Nhà có chuột, Mụ kẻ bể, Nhị hồ cầm, Trang điểm, Bumerang, Bồ côi, Con cu li nhỏ tội nghiệp, Hoa đào nở muộn là những nhân vật có số phận trôi giạt, cả cuộc đời sống trong sợ hãi, không biết cái chết sẽ đến khi nào nhưng luôn khát khao một mái nhà nhỏ yên bình, giản dị (Máu của đá). Họ - những người trẻ tuổi- bị áp lực từ nhiều phía, sử dụng chất gây nghiện và rơi vào mối quan hệ tình cảm phức tạp để rốt cuộc gây ra hành động giết người trong vô thức (Nhà có chuột). Hiên - một người đi xe lăn quyết tâm bảo vệ con cu li tội nghiệp, không bán nó cho lão Chữ để lấy số tiền lớn cũng như cô đã nhờ anh mình thả con cu li cùng những đứa con của nó vào rừng “trở về nơi nó đáng thuộc về” (Con cu li tội nghiệp).
    Một trong những truyện ngắn khá hay của tập là truyện Mụ Kẻ Bể. Truyện gợi lên không gian khoáng đạt, mênh mông của biển cả với những con sóng dữ dội nhưng đôi khi yên tĩnh đáng sợ như tâm tình giấu kín đến cuối đời của những nhân vật trong truyện. Biển là con của một người đàn ông chọn việc đi biển làm kế sinh nhai từ năm 18 tuổi, kết hôn cùng Quế Hoa, một người phụ nữ mồ côi, lại không có khả năng sinh con, và mụ kẻ bể nổi tiếng “Người gì đen đúa, xấu xí, tanh hôi, người mà “bà đi đến đâu ruồi bâu đến đấy”. Cả cái làng tôi không ai chứa mụ, chỉ có nhà tôi là cho mụ ở trọ” (tr.35), nhưng chính bà là người đã sinh ra Biển và chết vì cứu con mình. Bà của Biển làm nghề vàng mã, vẫn thường gặp gỡ mụ Kẻ Bể và trước khi chết, bà đã kể lại ngọn ngành xuất thân của Biển. Đây có thể nói là câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng. Còn câu chuyện tình đặc biệt hiếm hoi, có kết cục khá bi thảm là truyện Nhị hồ cầm, cũng là một tác phẩm đầy xúc động. Nó cho ta biết thế nào là tình yêu mãnh liệt và bền bỉ dù trải qua nhiều đau thương, mất mát. Quả thật, bản chất của tình yêu luôn đẹp và đáng giá cho những người nào xứng đáng với nó.
    Con cu li nhỏ tội nghiệp là tác phẩm thuộc Tủ sách Văn học 8X do NXB Văn hóa - Văn nghệ tổ chức bản thảo, in ấn và phát hành vào quý 1 năm 2014. Tác giả tên thật là Vũ Văn Tốt, sinh năm 1980 tại Thanh Hóa, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, hiện sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, anh có tác phẩm đã xuất bản: Cổ Ngọc (NXB Văn hóa - Văn Nghệ, 2013). Tác giả cho biết: “Bà ngoại tôi mù chữ, nhưng kể chuyện rất tài. Truyện Kiều, chuyện thơ Nôm, chuyện người này, người kia, chuyện cuộc đời của bà. Rồi tôi đi học ở Hà Nội, vào đến Sài Gòn, đi ra nhiều nước, mắt thấy tai nghe nhiều chuyện. Tôi mắc chứng đã nghe chuyện gì, cấm bao giờ quên. Nó cứ ám ảnh tôi suốt. Tôi nghĩ chắc mình phải viết ra, viết ra như một sự giải thoát. Và tôi viết. Viết tự nhiên như bà tôi kể chuyện cho tôi vậy. Mới đầu thấy cũng lúng túng lắm, nghĩ hay mình không có tài văn. Kể bà nghe, bà tôi nói: Vạn sự khởi đầu nan, con cứ viết đi. Con muốn đi thì cứ đi đi. Đi mãi rồi sẽ thành đường! Tôi đến với văn chương tự nhiên như thế”.


    Hải Anh
    Theo Tuần báo Văn Nghệ TP.HCM
    Nguồn: http://tuanbaovannghetphcm.blogspot.com/

    Máu của đá ..................................................... 5
    Nhà có chuột ..................................................... 20
    Mụ kẻ bể ..................................................... 32
    Nhị hồ cầm ..................................................... 53
    Trang điểm ..................................................... 67
    Bumerang ..................................................... 91
    Bồ côi ..................................................... 107
    Con cu li nhỏ tội nghiệp ..................................................... 121
    Hoa đào nở muộn ..................................................... 140

     

    Vũ Văn Song Toàn

    Con cu li nhỏ tội nghiệp: Tập truyện ngắn/ Vũ Văn Song Toàn - T.P. Hồ Chí Minh: Văn hóa - Văn nghệ T.P. Hồ Chí Minh, 2014.
    152 tr.; 21 cm
    Máu của đá, Bumerang, Bồ côi, Trang điểm...
    1. Truyện ngắn Việt Nam -- Thế kỷ 21. 2. Văn học Việt Nam -- Thế kỷ 21. I. Ts.
    895.92234--dc23
    V986-T63

    sản phẩm cùng loại

    TOP