Mời những em nằm trong theo đòi dõi bài học kinh nghiệm ngày hôm nay với tiêu xài đề
Lý thuyết Lịch sử 10 Bài 10 (Kết nối học thức 2023): Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại)
Với tóm lược lý thuyết Lịch sử lớp 10 Bài 10: Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại) sách Kết nối học thức hoặc, cụ thể cùng theo với bài bác luyện trắc nghiệm tinh lọc đem đáp án gom học viên nắm rõ kiến thức và kỹ năng trọng tâm, ôn luyện nhằm học tập chất lượng tốt môn Sử 10.
Bạn đang xem: hồi giáo được truyền bá vào đông nam á thông qua con đường nào
Lịch sử lớp 10 Bài 10: Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại)
A. Lý thuyết Lịch sử 7 Bài 10: Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại)
I. Hành trình cải tiến và phát triển của văn minh Đông Nam Á
– Từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên vẹn cho tới thế kỉ VII: đây là tiến trình tạo hình và bước đầu tiên cải tiến và phát triển của văn minh Đông Nam Á
+ Gắn với việc tạo hình và cải tiến và phát triển của những vương quốc trước tiên, như Văn Lang – Âu Lạc, Phù Nam, những vương quốc ở hạ lưu sông Chao Phray-a,…
+ Hình ảnh hưởng trọn của văn minh bấm Độ và văn minh Trung Hoa so với chống Khu vực Đông Nam Á vẫn thể hiện tại rõ ràng.
– Từ thế kỉ VII cho tới thế kỉ XV: đây là tiến trình cải tiến và phát triển tỏa nắng rực rỡ của văn minh Đông Nam Á
+ Gắn với việc tạo hình và cải tiến và phát triển thịnh đạt của những vương quốc phong kiến
+ Các vương quốc phong loài kiến Khu vực Đông Nam Á tiếp nhận đem tinh lọc những tinh tuý của văn minh bấm Độ và văn minh Trung Hoa.
– Từ thế kỉ XVI cho tới thế kỉ XIX: đay là giia đoạn văn mknh Khu vực Đông Nam Á đem những gửi biến hóa quan tiền trọng
+ Gắn với quy trình giảm sút của những vương vãi triều phong loài kiến và sự đột nhập của mái ấm nghĩa tư bạn dạng phương Tây
+ Văn minh Khu vực Đông Nam Á đem những gửi biến hóa cần thiết, Chịu tác động của văn minh phương Tây, đạt được không ít trở nên tựu bên trên những nghành nghề chủ yếu trị, văn hoá, khoa học tập, kỹ năng,…
II. Một số trở nên tựu tiêu xài biểu
a) Tín ngưỡng, tôn giáo
* Tín ngưỡng
– Trước Khi Chịu tác động của những nền văn hoá rộng lớn kể từ bên phía ngoài, ở Khu vực Đông Nam Á vẫn tồn bên trên những kiểu dáng tín ngưỡng bạn dạng địa phong phú và đa dạng, phong phú và đa dạng.
– Về cơ bạn dạng, tín ngưỡng Khu vực Đông Nam Á bao hàm tía group chính:
+ Tín ngưỡng sùng bái tự động nhiên
+ Tín ngưỡng phồn thực
+ Tín ngưỡng thờ cúng người vẫn mất
Lễ hội đền rồng Hùng gắn kèm với tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng của những người Việt Nam
– Các kiểu dáng tín ngưỡng bạn dạng địa được bảo đảm vô quy trình cải tiến và phát triển của lịch sử dân tộc Khu vực Đông Nam Á và nối tiếp tồn bên trên cho tới ngày nay
* Tôn giáo
– phẳng phiu nhiều tuyến đường không giống nhau, những tôn giáo rộng lớn của toàn cầu như Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo, Công giáo theo lần lượt được gia nhập vô Khu vực Đông Nam Á và đem tác động rộng lớn vô cuộc sống niềm tin của người dân từng vương quốc vô chống này.
+ Phật giáo gia nhập kể từ khoảng tầm những thế kỉ đầu Công nguyên vẹn và đem tầm quan trọng cần thiết vô cuộc sống chủ yếu trị, xã hội và văn hoá của người dân nhiều nước (Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia,…).
+ Hồi giáo được quảng bá trải qua hoạt động và sinh hoạt thương nghiệp của những thương nhân bấm Độ vào thời gian thế kỉ XIII. Hồi giáo cải tiến và phát triển hưng vượng ở Khu vực Đông Nam Á với việc thành lập và hoạt động của những vương quốc Hồi giáo: Ma-lắc-ca, A-chê… vô những thế kỉ XV-XVII.
+ Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được quảng bá vô Phi-líp-pin. Cùng với quy trình những nước phương Tây không ngừng mở rộng xâm lăng Khu vực Đông Nam Á, Công giáo nối tiếp được quảng bá cho tới nhiều nước không giống vô chống.
– Nhìn cộng đồng ở Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ – trung đại những tôn giáo nằm trong tồn bên trên và cải tiến và phát triển một cơ hội hoà phù hợp.
Phật giáo (Tiểu thừa) được người dân Thái Lan sùng mộ
b) Chữ ghi chép và văn học
* Chữ viết
– Trước trong khi sáng tạo nên chữ ghi chép riêng rẽ, những nước Khu vực Đông Nam Á dùng những chữ ghi chép cổ của bấm Độ (chữ Phạn, chữ Pa-li) và Trung Quốc (chữ Hán).
– Dần dần dần, người dân những nước Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên đi ra một khối hệ thống chữ ghi chép riêng rẽ nhằm ghi ngữ điệu bạn dạng địa của tớ như: chữ Chăm cổ, Khơ-me cổ, Mã Lai cổ, Miến cổ, chữ Nôm của những người Việt,…
* Văn học
– Trên nền tảng văn minh nông nghiệp lúa nước, người dân Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên đi ra kho báu văn học tập dân gian lận phong phú và đa dạng, phong phú và đa dạng.
Trong loại văn học tập dân gian lận, nổi trội nhất là những truyền thuyết, truyền thuyết thần thoại, cổ tích, truyện mỉm cười, truyện ngụ ngôn, truyện thơ khuyết danh,…
– Trên hạ tầng chữ ghi chép riêng rẽ, người dân những nước Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên dựng một nền văn học tập ghi chép phong phú và đa dạng với khá nhiều kiệt tác tài tình còn được lưu lưu giữ cho tới thời buổi này, như Truyện Kiều (Việt Nam), Riêm Kê (Cam-pu-chia), Ra-na-kiện (Thái Lan),…
c) Kiến trúc và điêu khắc
* Kiến trúc
– Cư dân Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên dựng một loạt công trình xây dựng phong cách xây dựng (đền, miếu, tháp) đem phong thái Phật giáo và Hin-đu giáo tác động của văn hoá bấm Độ vẫn khởi sắc khác biệt riêng rẽ, thể hiện tại bạn dạng sắc văn hoá của từng dân tộc bản địa.
* Điêu khắc
– Trước Khi tiếp nhận tác động của những nền văn hoá rộng lớn kể từ bên phía ngoài, người dân ở Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên đi ra thẩm mỹ và nghệ thuật tạo nên hình khác biệt và phong phú và đa dạng, thể hiện tại qua quýt thẩm mỹ và nghệ thuật chạm xung khắc hình họa tô điểm bên trên những đồ vật bởi vì gốm, đồng,…
– Cùng với những công trình xây dựng phong cách xây dựng khổng lồ là một loạt kiệt tác chạm trổ có tiếng, với nhì mô hình đa số là phù điêu và tượng.
– Cư dân những vương quốc Khu vực Đông Nam Á tiếp nhận đem tinh lọc những trở nên tựu kể từ bên phía ngoài, nhằm sáng sủa tạo ra một nền thẩm mỹ và nghệ thuật phong cách xây dựng và chạm trổ rực rỡ ghi sâu bạn dạng sắc của riêng rẽ bản thân.
– Kiến trúc và chạm trổ Khu vực Đông Nam Á đạt cho tới đỉnh điểm tỏa nắng rực rỡ với khá nhiều công trình xây dựng rực rỡ, tiêu biểu vượt trội là:
+ Quần thể phong cách xây dựng đền rồng Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a),
+ Quần thể phong cách xây dựng Ăng-co Vát và Ăng-co Thom (Cam-pu-chia)
+ Chùa Phật Ngọc (Thái Lan)
+ Chùa Vàng (Mi-an-ma)
+ Khu đền rồng tháp Mỹ Sơn (Việt Nam),…
Đền Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a) là kì quan tiền Phật giáo lớn số 1 thế giới
B. Bài luyện trắc nghiệm Lịch sử 10 Bài 10: Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại)
Câu 1. Nội dung nào là sau đây không phản ánh đích tình hình tôn giáo ở Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ – trung đại?
A. Tôn giáo tác động rộng lớn cho tới cuộc sống niềm tin của người dân.
B. Là chống nhiều tôn giáo, gia nhập nhiều tôn giáo rộng lớn bên trên toàn cầu.
C. Các tôn giáo nằm trong tồn bên trên và cải tiến và phát triển một cơ hội hòa phù hợp.
D. Các tôn giáo luôn luôn trái lập và xung đột nóng bức cùng nhau.
Đáp án đích là: D
Đông Nam Á là chống nhiều tôn giáo, đem sự gia nhập của không ít tôn giáo rộng lớn bên trên toàn cầu như Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo, Công giáo,… Các tôn giáo này còn có tác động rộng lớn vô cuộc sống niềm tin của người dân từng vương quốc vô chống.
Nhìn cộng đồng, thời gian cổ – trung đại, những tôn giáo ở chống Khu vực Đông Nam Á nằm trong tồn bên trên và cải tiến và phát triển một cơ hội hòa phù hợp. (SGK – Trang 87, 88)
Câu 2. Trước trong khi sáng tạo nên chữ ghi chép riêng rẽ, những nước Khu vực Đông Nam Á dùng chữ ghi chép cổ của những vương quốc nào?
A. Ai Cập và Lưỡng Hà.
B. bấm Độ và Trung Quốc.
C. A-rập và bấm Độ.
D. Hy Lạp và La Mã.
Đáp án đích là: B
Trước trong khi sáng tạo nên chữ ghi chép riêng rẽ, những nước Khu vực Đông Nam Á dùng chữ ghi chép cổ của bấm Độ (chữ Phạn, chữ Pa-li), và Trung Quốc (chữ Hán). (SGK – Trang 89)
Câu 3. Loại chữ ghi chép nào là tại đây được tạo nên bên trên hạ tầng chữ Hán?
A. Chữ Chăm cổ.
B. Chữ Khơ-me cổ.
C. Chữ Miến cổ.
D. Chữ Nôm.
Đáp án đích là: D
Chữ Nôm của những người Việt được tạo nên bên trên hạ tầng chữ Hán của những người Trung Quốc.
Câu 4. Trên hạ tầng chữ ghi chép cổ bấm Độ và Trung Quốc, người dân những nước Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên đi ra một khối hệ thống chữ ghi chép riêng rẽ nhằm
A. ghi ngữ điệu bạn dạng địa của tớ.
B. thực hiện phong phú và đa dạng giờ đồng hồ Hán và giờ đồng hồ Phạn.
C. dùng để ngữ điệu liên vương quốc.
D. minh chứng sự khác lạ trong những loại giờ đồng hồ.
Xem thêm: Bật mí cách thắt dây giày giấu dây đơn giản và đẹp mắt
Đáp án đích là: A
Trên hạ tầng chữ ghi chép cổ bấm Độ và Trung Quốc, người dân những nước Khu vực Đông Nam Á vẫn tạo nên đi ra một khối hệ thống chữ ghi chép riêng rẽ nhằm ghi ngữ điệu bạn dạng địa của tớ như chữ Chăm cổ, Khơ-me cổ, Mã Lai cổ, Miến cổ, chữ Nôm,… (SGK – Trang 89)
Câu 5. Riêm Kê là kiệt tác văn học tập có tiếng của vương quốc nào là sau đây?
A. Thái Lan.
B. Lào.
C. Cam-pu-chia.
D. nước ta.
Đáp án đích là: C
Riêm Kê là bạn dạng ngôi trường ca sáng sủa tác bởi vì thơ ca dân gian lận có tiếng của Cam-pu-chia. Cốt truyện của kiệt tác đa số vay mượn mượn kể từ sử thi Ra-ma-y-a-na của bấm Độ.
Câu 6. Giai đoạn tạo hình và bước đầu tiên cải tiến và phát triển của văn minh Khu vực Đông Nam Á tồn bên trên trong tầm thời hạn nào?
A. Từ thiên niên kỉ II TCN cho tới những thế kỉ đầu Công nguyên vẹn.
B. Từ những thế kỉ trước và đầu Công nguyên vẹn cho tới thế kỉ VII.
C. Từ thế kỉ VII cho tới thế kỉ XV.
D. Từ thế kỉ XVI cho tới thế kỉ XIX.
Đáp án đích là: B
Giai đoạn tạo hình và bước đầu tiên cải tiến và phát triển của văn minh Khu vực Đông Nam Á chính thức kể từ những thế kỉ trước và đầu Công nguyên vẹn cho tới thế kỉ VII. Đây là thời gian gắn với việc cải tiến và phát triển của những vương quốc trước tiên như Văn Lang – Âu Lạc, Phù Nam, những vương quốc ở hạ lưu sông Chao Phray-a,… (SGK – Trang 86)
Câu 7. Từ cuối thế kỉ XVIII, nguyên tố nào là tại đây vẫn dẫn cho tới sự suy sụp của những quốc gia vô chống Đông Nam Á?
A. Sự xâm cướp và thống trị của những người Mãn.
B. Quá trình gặp mặt văn hóa truyền thống với phương Tây.
C. Sự gặp mặt tài chính trong những nước vô chống.
D. Sự đột nhập của mái ấm nghĩa tư bạn dạng phương Tây.
Đáp án đích là: D
Từ cuối thế kỉ XVIII, sự đột nhập của mái ấm nghĩa tư bạn dạng phương Tây vẫn dẫn cho tới sự suy sụp của những quốc gia vô chống Khu vực Đông Nam Á. (SGK – Trang 86)
Câu 8. Tín ngưỡng nào là sau đây không phải là tín ngưỡng bạn dạng địa của những người Đông Nam Á?
A. Tín ngưỡng thờ Phật.
B. Tín ngưỡng phồn thực.
C. Tín ngưỡng sùng bái đương nhiên.
D. Tín ngưỡng thờ cúng người vẫn tổn thất.
Đáp án đích là: A
Trước Khi Chịu tác động của những nền văn hóa truyền thống rộng lớn kể từ bên phía ngoài, ở Khu vực Đông Nam Á vẫn tồn bên trên những kiểu dáng tín ngưỡng bạn dạng địa phong phú và đa dạng, phong phú và đa dạng. Về cơ bạn dạng, tín ngưỡng Khu vực Đông Nam Á bao hàm tía group chính: tín ngưỡng sùng bái đương nhiên, tín ngưỡng phồn thực và tín ngưỡng thờ cúng người vẫn tổn thất. (SGK – Trang 87)
Câu 9. Hồi giáo được quảng bá vô Khu vực Đông Nam Á trải qua tuyến đường nào?
A. Hoạt động xâm lăng của đế quốc A-rập.
B. Hoạt động thương nghiệp của thương nhân bấm Độ.
C. Hoạt động quảng bá của những giáo sĩ phương Tây.
D. Hoạt động quảng bá của những mái ấm sư bấm Độ.
Đáp án đích là: B
Hồi giáo được quảng bá vô Khu vực Đông Nam Á trải qua hoạt động và sinh hoạt thương nghiệp của những thương nhân bấm Độ vào thời gian thế kỉ XIII. Hồi giáo cải tiến và phát triển hưng vượng ở Khu vực Đông Nam Á với việc thành lập và hoạt động của những vương quốc Hồi giáo: Ma-lắc-ca, A-chê, Giô-hô vô những thế kỉ XV – XVII. (SGK – Trang 87)
Câu 10. Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được quảng bá vô Phi-líp-pin trải qua những linh mục người nước nào?
A. Bồ Đào Nha.
B. Anh.
C. Tây Ban Nha.
D. Hà Lan.
Đáp án đích là: C
Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được quảng bá vô Phi-líp-pin trải qua những linh mục người Tây Ban Nha. Cùng với quy trình những nước phương Tây không ngừng mở rộng xâm lăng Khu vực Đông Nam Á, Công giáo nối tiếp được quảng bá cho tới nhiều nước không giống vô chống. (SGK – Trang 88)
Câu 11. Ăng-co Vát là công trình xây dựng phong cách xây dựng tiêu biểu vượt trội của vương quốc nào?
A. Cam-pu-chia.
B. Thái Lan.
C. Mi-an-ma.
D. Ma-lai-xi-a.
Đáp án đích là: A
Ăng-co Vát là công trình xây dựng phong cách xây dựng tiêu biểu vượt trội của Cam-pu-chia. (SGK – Trang 90)
Câu 12. Tháp Thạt Luổng (Lào) là công trình xây dựng phong cách xây dựng Chịu tác động của tôn giáo nào?
A. Hin-đu giáo.
B. Phật giáo.
C. Nho giáo.
D. Hồi giáo.
Đáp án đích là: B
Thạt Luổng (That Luang) là một trong tháp Phật giáo ở Viêng Chăn, Lào. Tòa tháp này được cho tới xây từ thời điểm năm 1566, bên dưới triều của vua Xệt-tha-thi-lạt. Tháp xây theo đòi dáng vẻ một nậm rượu, phía trên phế truất tích của một ngôi đền rồng bấm Độ vô thế kỷ XIII.
Câu 13. Quần thể phong cách xây dựng đền rồng Bô-rô-bu-đua là công trình xây dựng phong cách xây dựng và chạm trổ tiêu biểu vượt trội của vương quốc nào?
A. Ma-lai-xi-a.
B. Phi-líp-pin.
C. Xin-ga-po.
D. In-đô-nê-xi-a.
Đáp án đích là: D
Bô-rô-bu-đua là một trong ngôi đền rồng Phật giáo đem niên đại kể từ thế kỷ loại IX, toạ lạc ở miền Trung Gia-va, In-đô-nê-xi-a, là một trong trong mỗi ngôi đền rồng rưa rứa di tích lịch sử Phật giáo lớn số 1 toàn cầu. Ngôi đền rồng đem chín tầng, xếp ck lên nhau, bao hàm sáu vuông, tía tròn xoe và bên trên nằm trong là một trong cái tròn xoe, được tô điểm bởi vì 2672 tấm phù điêu chạm xung khắc nổi và 504 pho tượng Phật. Mái vòm bên trên nằm trong được xung quanh bởi vì 72 pho tượng Phật, từng tượng được đặt điều vô một phù vật.
Quần thể phong cách xây dựng đền rồng Bô-rô-bu-đua được UNESCO thừa nhận là di tích văn hóa truyền thống toàn cầu.
Câu 14. Kiến trúc đền rồng, miếu ở Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ – trung đại đa số Chịu tác động của những tôn giáo nào?
A. Phật giáo và Hin-đu giáo.
B. Hồi giáo và Công giáo.
C. Nho giáo và Phật giáo.
D. Hin-đu giáo và Công giáo.
Đáp án đích là: A
Cư dân Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ – trung đại vẫn tạo nên dựng sản phẩm loại công trình xây dựng phong cách xây dựng (đền, miếu, tháp) đem phong thái Phật giáo và Hin-đu giáo tác động của văn hóa truyền thống bấm Độ, vẫn khởi sắc khác biệt riêng rẽ, thể hiện tại bạn dạng sắc văn hóa truyền thống của từng dân tộc bản địa. (SGK – Trang 89)
Câu 15. Một trong mỗi minh triệu chứng cho việc cải tiến và phát triển cho tới đỉnh điểm của thẩm mỹ và nghệ thuật tạo nên hình bạn dạng địa ở Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ xưa là
A. khu vực đền rồng tháp Mỹ Sơn (Việt Nam).
B. rỗng tuếch đồng Đông Sơn (Việt Nam).
C. miếu Phật Ngọc (Thái Lan).
D. Ăng-co Thom (Cam-pu-chia).
Đáp án đích là: B
Trống đồng, thạp đồng Đông Sơn (Việt Nam) là minh triệu chứng cho việc cải tiến và phát triển cho tới đỉnh điểm của thẩm mỹ và nghệ thuật tạo nên hình bạn dạng địa ở Khu vực Đông Nam Á thời gian cổ xưa. (SGK – Trang 90)
Xem thêm: điều kiện tự nhiên của trung quốc
Trên đấy là toàn cỗ nội dung về bài bác học
Lý thuyết Lịch sử 10 Bài 10 (Kết nối học thức 2023): Hành trình cải tiến và phát triển và trở nên tựu của văn minh Khu vực Đông Nam Á (thời kì cổ – trung đại)
. Hy vọng được xem là tư liệu hữu ích gom những em hoàn thành xong chất lượng tốt bài bác luyện của tớ.
Đăng bởi: http://nxbvanhoavannghe.org.vn/
Chuyên mục: Tài Liệu Học Tập
Bình luận